วัน พฤหัสบดี ที่ 26 เดือน มกราคม พ.ศ. 2555
- ในวันนี้อาจารย์ได้ตกลงเรื่องการแต่งกายมาเรียน โดยที่อาจารย์ได้พูดว่า "เครื่องแบบไม่ได้ทำให้พัฒนาสมองให้ดีขึ้น แต่เครื่องแบบเป็นการสท้อนถึงองค์กร
- อาจารย์เอารูปที่เด็กวาดด้วยคอมพิวเตอร์มาให้ดู แล้วให้ดูว่า รูปนี้บอกอะไรกับเราเห็นอะไรบ้าง
1. นึกถึงคำหรือภาษาที่เด็กใช้
2. การวาดภาพเห็นถึงพัฒนาการทางกล้ามเนื้อมือ - ตา เพื่อเตรียมการเรียน
3. ได้เห็นถึงความต้องการของเด็ก เพื่อให้เชื่อมโยงกับสถานการณ์
4. การเขียนตัวหนังสือ สามารถเขียนมีหัวได้ถูกต้อง
5. การเขียนชื่อตัวเองได้
6. การสอนเรื่องการลงท้าย ครับ ค่ะ
รูปเด็กอนุบาล 4 คน กำลังใช้ภาษาสื่อสารกัน
- มนุษย์ใช้การสื่อสารระหว่างกันด้วยวิธีการหลายรุปแบบ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การใช้ภาษาพุดและการเขียน การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาดังกล่าว จะช่วยให้เด็กเข้าใจและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น ตลอดจนการแสดงออกถึงความต้องการส่งและรับข่าวสาร การแสดงออกถึงความรู้สึกและการเข้าใจผู้อื่น
- ฟังและพูด โดยไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการ การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษาจะทำให้เด็กเข้าใจ และใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ เมื่ออายุได้ 4 หรือ 5 ปี
- สิ่งที่ครูสอนเด็กปฐมวัยจะต้องตระหนัก และมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในการช่วยพัฒนาการทางภาษาของเด็ก ก็คือ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาทั้งในด้านภาษาศาสตร์ ด้านการนำไปใช้ ตลอดจนแนวปฏิบัติในการจัดประสบการณ์ทางภาาาให้แก่เด็ก
บลูและลาเฮย์ ให้ความหมายของภาษา 3 ประการ
1. ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส "เด็ก กิน ขนม"
2. ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนมิติเกี่ยวกับโลก หรือ ประมวลประสบการณ์
3. ภาษาเป็นระบบ ภาษาเป็นระบบกฎเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะคงที่ เช่น มีคำที่เป็นประธาน กริยา กรรม
กำชัย ทองหล่อ " ภาษาแปลตามรูปศัพท์ "
วิจินตน์ ภานุพงษ์ " เสียงที่มีระบบทำให้เราใช้สื่อสารกัน "
สรุป ภาษา คือ สัญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆ สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น